Cập nhập tiến độ triển khai dự án khai thông sông Cổ Cò

26/03/2019


Được biết đến với cái tên Lộ Cảnh Giang, Cổ Cò là một dòng sông lịch sử nối liền Đà Nẵng ( dưới tên Touranne) với Hội An ( dưới tên Faifo) trong giai đoạn trước thế kỉ 19. Dòng sông này là tuyến đường thủy sầm uất nối liền hai thành phố từng là các cảng giao thương lớn trong ngành thương mại quốc tế. Trải qua hàng trăm năm bồi đắp, con sông này bị tắc nghẽn nên tàu thuyền không thể đi lại thuận lợi, mượt mà như trước. Vì thế, kế hoạch khai thông sông Cổ Cò đang được nhanh chóng thực thi để lấy lại vẻ đẹp vốn có của dòng sông huyền thoại năm nào, bên cạnh đó nhằm khai thác tiềm năng lĩnh vực du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng hoặc an cư cho người dân. 
 

Hình ảnh dòng sông Cổ Cò huyền thoại
 

Ngày 19.5.2017  tại TP. Hội An đã diễn ra buổi họp bàn công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng để thi công dự án “Khơi thông sông Cổ Cò” nhằm mục đích khai mở các giá trị tiềm năng kinh tế của các dự án du lịch và bất động sản. Dự kiến thì tuyến đường Thủy Du lịch từ Đà Nẵng - Hội An sẽ hoàn thành vào năm 2021 và trễ nhất là cuối năm 2022.

Theo đơn vị đầu tư, ông Trần Đình Quang - Phó Trưởng Ban Quản lí khu kinh tế Mở Chu Lai thì mức vốn hỗ trợ của Trung Ương sẽ lên đến 425 tỷ đồng và còn lại là nguồn ngân sách chính phủ. Dự án sông Cổ Cò sẽ được thực hiện với chiều dài là 14km và sẽ có tất cả 7 cây cầu bắt ngang qua sông Cổ Cò.

Sau ngày 22/5/2017, công tác thi công được tiến hành bởi tập đoàn Đất Quảng, bắt đầu tại khu vực sông chảy qua phía sau sân Golf quốc tế Montgomerie Links và khu đô thị Sea View.
 

Tiến độ khai thông khu vực đất đai xung quanh
 

Kế hoạch nạo vét sông Cổ Cò được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam triển khai từ nhiều năm trước, với mục tiêu khai thông tuyến đường thủy để phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ. Thế nhưng, hiện dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng. Hiện nay, mới có 9 km giáp ranh giữa tỉnh Quảng Nam với thành phố Đà Nẵng cơ bản được khơi thông.

Trong năm tới, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục nạo vét 10 km còn lại, triển khai xây dựng 4 cây cầu qua sông với tổng chiều dài 19 km toàn tuyến, phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ khơi thông sông Cổ Cò qua địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng thủ tục: “Hiện nay Trung ương mới thông báo tổng mức của Dự án và sẽ bố trí kế hoạch vốn vào năm 2019.

Mặc dù ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết liệt chỉ đạo đôn đốc các ngành, địa phương; tuy nhiên công tác giải ngân ở nhiều dự án vẫn còn quá chậm so với kế hoạch.

Nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc cũng được xác định là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác quản lý hiện trạng, thỏa thuận giá đền bù, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án, không đảm bảo khối lượng để giải ngân hết kế hoạch vốn.

Điển hình là dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 607 (Điện Bàn); Đường trục chính nối Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai-Trường Hải đến khu công nghiệp Tam Anh; các dự án giải phóng mặt bằng vùng Đông Nam…

Tính đến ngày 10/5/2018, các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được cấp thẩm quyền phân bổ kế hoạch thực hiện năm 2018 mới chỉ thực hiện giải ngân được 960/3.579 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ năm 2017 là 3% so với kế hoạch được giao.

Bên cạnh những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn cao như: Huyện Phú Ninh (76%), Duy Xuyên (66%), Thăng Bình (63%)… vẫn còn một số địa phương giải ngân chậm như: Huyện Núi Thành (8%), Phước Sơn (10%), Đông Giang (14%)...

Kết luận tại cuộc họp ngày 15/5 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn đã yêu cầu các địa phương, đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh. Chủ động rà soát các thủ tục liên quan đến các dự án đầu tư xây dựng thuộc chuyên ngành quản lý theo phân cấp và tăng cường nguồn lực để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ dự án.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý, tháo gỡ kịp thời các tồn tại, vướng mắc cho các đơn vị trong việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Sau khi được khơi thông khôi phục dòng chảy, sông Cổ Cò sẽ là con sông Du lịch cực kì thu hút chạy song song men theo con đường nghỉ dưỡng tỉ đô ven biển của Việt Nam: Võ Nguyên Giáp – Trường Sa – Lạc Long Quân với hàng loạt loại hình du lịch. Cùng với đó là sự phát triển các dịch vụ ven sông để phục vụ cho khách du lịch trong và ngoài nước. Các tiện ích lớn xung quanh như khu vui chơi giải trí phức hợp CoCoBay, Khu vui chơi giải trí Thiên Đường Cổ Cò,... sẽ mang đến giá trị tiềm năng cho khu vực.

 

Bản đồ quy hoạch sông Cổ Cò thể hiện sự phát triển bất động sản
 

Bên cạnh đó, con sông sẽ giúp tăng cường khả năng thoát lũ cho khu vực, đặc biệt là Phố cổ Hội An.Nhờ các điều kiện thuận lợi, bản đồ bản đồ quy hoạch sông cổ còđược hình thành với các dự án lớn nhỏ khác nhau về nhiều lĩnh vực bất động sản, hứa hẹn mang lại cơ hội phát triển cho các nhà đầu tư.

Các nguyên nhân khiến sông Cổ Cò trở thành nơi thu hút các dự án bất động sản:

  • Quỹ đất trong thành phố chật chội khiến người dân có xu hướng lựa chọn các dự án ven sông và gần biển để tận hưởng cảm giác rộng rãi.

  • Đây là khu vực có điều kiện tự nhiên phong phú và giá trị lịch sử lâu bền, thường xuyên tổ chức các sự kiện kinh tế, du lịch…tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

  • Sở hữu cảnh quan đẹp mắt trên bờ sông, hòa hợp với thiên nhiên.

  • Giao thông phát triển, dễ dàng kết nối với các khu nghỉ dưỡng và các dự án bất động sản quan trọng khác (FPT City Đà Nẵng, biệt thự Bồng Lai, Đà Nẵng golf club…) hoặc các địa điểm hành chính quan trọng (Đại học FPT, Đông Á, Nội vụ Hà Nội, cao đẳng Du Lịch….)

TT

Bài viết cùng danh mục

Chuẩn bị cho chiến lược phát triển kinh doanh của năm 2019, ngày 24 và 25/4, Linkhouse Miền Trung tổ [...]
Hiện nay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng là một loại hình đầu tư hấp dẫn với hệ số sinh lời đang [...]
Nếu như trước đây đặt Phan Thiết lên bàn cân để so sánh với những trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu cả [...]
Đường bay giữa hai thành phố miền Trung Quảng Bình - Đà Nẵng dự kiến sẽ được đưa vào khai thác và sử [...]